Những hiểu lầm thường gặp khi học tiếng Anh cho trẻ em youtube

Ngày nay có rất nhiều ba mẹ quá bận, không có thời gian học cùng con. Nhiều ba mẹ đã lựa chọn giải pháp là cho bé học tiếng Anh qua youtube.

Youtube là nguồn tài nguyên vô tận, chỉ với một vài thao tác tìm kiếm là bé hoàn toàn có thể tự học với những video dạy học tiếng Anh cho trẻ em. Tuy nhiên ba mẹ cũng phải cân nhắc gì giữa vô vàn các kênh youtube, không phải kênh nào cũng có những kiến thức phù hợp với bé. 

Những hiểu lầm thường gặp

Học tiếng Anh cho trẻ em youtube gây rối loạn ngôn ngữ

Nguyên nhân của việc trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thường là do yếu tố bệnh lý, di truyền chứ không phải là do học qua youtube. Từ 0-13 tuổi chính là giai đoạn bé có thể tiếp thu được nhiều ngôn ngữ cùng một lúc. Do vậy khi tiếp xúc và phát triển trong môi trường vừa tiếng Anh, vừa tiếng Việt sẽ không quá ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp của bé. 

Con chỉ cần học tiếng Anh cho trẻ em youtube là đủ

Điều này không hoàn toàn là sai, nhưng để trả lời được chính xác nhất thì cần xem xét những yếu tố như môi trường học, các kênh bé xem, phương pháp học tập. Đặc biệt ba mẹ cũng phải nắm được bé đang ở trình độ nào, mức độ giao tiếp – có thể trò chuyện thành thạo hay chỉ chào hỏi cơ bản. 

Nếu bé chỉ xem những video đơn giản, không có sự tương tác đồng nghĩa với việc bé không có môi trường để giao tiếp tiếng Anh, bé sẽ không phát triển được kỹ năng nói tiếng Anh. Do vậy ba mẹ hãy tìm kiếm những kênh có nội dung tương tác, thực hành và cùng nói chuyện với con để giúp bé ghi nhớ, để việc học tiếng Anh cho trẻ em youtube hiệu quả nhất. 

>>> Xem thêm: Xây dựng nền tảng phát âm chuẩn bản xứ cho bé

Không cần quan tâm đến nội dung

Nội dung của video chính là yếu tố để quyết định tới thành công của bé. Đặc biệt, khi youtube chính là một trang có số lượng video khổng lồ, nếu để bé tự tìm kiếm thì rất dễ tiếp cận tới những nội dung xấu. Hiện nay đã phát triển kênh Youtube Kids dành riêng cho trẻ em, ba mẹ có thể cho bé học tại kênh này để kiểm soát nội dung học của con. 

Những lợi ích, hạn chế khi học tiếng Anh cho trẻ em youtube

Youtube là nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung và những người xem trung thành. Hiện nay có rất nhiều giáo viên đã sử dụng công cụ này để tiếp cận tới người học của họ. Và nhiều ba mẹ cũng lựa chọn để bé học tiếng Anh. 

Lợi ích

  • Với khối lượng thông tin lớn, đa dạng, nếu tìm kiếm được thông tin phù hợp thì bé vừa học được tiếng Anh, vừa học thêm được nhiều kỹ năng, biết thêm được nhiều kiến thức mới mẻ. 
  • Cách xây dựng nội dung, thiết kế video, hình ảnh ngày càng sáng tạo,đầu tư hơn, sẽ thu hút và tạo hứng thú cho bé. 
  • Các bé được nghe, tiếp xúc với những video dạy học phát âm tiếng Anh cho trẻ em chuẩn thì sẽ nâng cao được phát âm nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn. 

Hạn chế

  • Youtube có rất nhiều video trong nhiều lĩnh vực, theo thuật toán youtube sẽ gợi ý những video có nội dung tương tự, điều này sẽ khiến bé bị phân tâm, không tập trung học tập
  • Đôi khi do số lượng video quá lớn sẽ gây khó khăn để tìm kiếm được một video phù hợp
  • Hiện tại youtube có nhiều quảng cáo, gây phiền toái, mất cảm hứng học tập cho bé

Phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em Youtube

Phối hợp nhiều phương pháp ghi chép

Ba mẹ có thể hướng dẫn bé sử dụng điện thoại, máy tính,.. phối hợp với ghi chép trên vở để đạt hiệu quả cao nhất. 

  • Chắt lọc, ghi lại những thông tin quan trọng như các từ, cụm từ liên quan đến bài học
  • Xác định mục đích ghi chép, từ đó chỉ ghi những thông tin thực sự cần thiết.
  • Làm nổi bật những thông tin mới.

Lựa chọn kênh Youtube phù hợp

Số lượng người sáng tạo nội dung trên youtube rất nhiều. Do vậy không phải nội dung nào cũng phù hợp với độ tuổi các bạn nhỏ. Ba mẹ cần xem trước các video để lựa chọn những kênh có nội dung hay, phù hợp với bé. 

Tự học tại nhà sẽ đòi hỏi tinh thần tự giác cao, ba mẹ cần cho bé thời gian làm quen và thích ứng với việc học tiếng Anh cho trẻ em youtube tại nhà. Ba mẹ có thể tham khảo kênh youtube của IGEMS để xem những video bài học bổ ích nhất hoặc cho bé trải nghiệm Phòng luyện thi ảo để con có môi trường luyện tập chuyên nghiệp, hiệu quả cao.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Những hiểu lầm thường gặp khi học tiếng Anh cho trẻ em youtube

Bình luận về bài viết này