Luyện đọc tiếng Anh hiệu quả cùng bé (Phần 1)

Luyện đọc là một kỹ năng rất quan trọng với trẻ em trong độ tuổi tiểu học trong giai đoạn đang học tập và phát triển ngôn ngữ. Tuy nhiên, việc đọc không phải là một việc dễ dàng, một số phụ huynh cũng gặp rất nhiều khó khăn khi hỗ trợ bé luyện đọc. Do vậy trong bài viết này, IGEMS sẽ giới thiệu tới ba mẹ những phương pháp luyện đọc với bé sao cho hiệu quả. 

Tầm quan trọng của luyện đọc

Luyện đọc là bước đầu tiên, đóng vai trò rất quan trọng để bé rèn được khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Luyện đọc cũng là phương pháp học phát âm tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả, rèn luyện từ vựng, ngữ pháp. Từ đó bé sẽ hiểu được những nội dung của bài học, những tài liệu học tập và những nguồn tiếng Anh khác. 

Ngoài ra, việc luyện đọc cũng giúp phát triển những kỹ năng nghe, nói, giúp bé tự tin giao tiếp tiếng Anh. Điều này rất hữu ích khi bé sẵn sàng bước vào những giai đoạn học tiếng theo. 

Những khó khăn khi bé luyện đọc tiếng Anh

Quá trình luyện đọc sẽ gây nên rất nhiều khó khăn cho cả ba mẹ và bé. Một số khó khăn thường gặp có thể kể đến như:

  • Khả năng phát âm: Âm điệu của tiếng Anh không giống như tiếng Việt. Do vậy khi bắt đầu học, bé sẽ còn gặp nhiều bỡ ngỡ khi không quen cách phải nhấn trọng âm, lên xuống giọng. Từ đó có thể dẫn tới việc bé không hiểu được nghĩa của những từ đó. 
  • Khả năng đọc hiểu chưa tốt. Tiếng Anh có rất nhiều từ vựng cùng cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Do vậy bé có thể gặp khó khăn khi đọc, hiểu được nội dung của những đoạn văn, câu chuyện.
  • Thiếu thời gian, không tập trung: Ở độ tuổi còn nhỏ, các bé thường không tập trung được lâu, đặc biệt là với những thứ bé không thích. Do vậy việc đọc tiếng Anh của bé sẽ cần sự kiên trì và đầu tư thời gian, đặc biệt là sự trợ giúp của giáo viên và phụ huynh.

Ngoài ra, một số khó khăn khác như bé thiếu tự tin, bé không biết cách đọc sao cho đúng, không có người hướng dẫn bé,…

Phương pháp luyện đọc tiếng Anh cùng bé

Chọn sách phù hợp với trình độ của bé

Đây là điều quan trọng khi luyện đọc với bé. Ba mẹ nên chọn những sách có hình ảnh, nội dung dễ hiểu và tương xứng với khả năng đọc của bé. Những thể loại sách như truyện tranh, tiểu thuyết, truyện cổ tích,… là những sự lựa chọn tốt dành cho bé. 

Những cuốn sách kèm âm thanh sẽ vừa giúp bé luyện đọc, vừa cải thiện được khả năng nghe – hiểu, giúp bé phát âm tốt hơn. Bé có thể nghe, đọc theo câu chuyện, đọc từng từ, từng câu. Điều này sẽ giúp bé tăng khả năng phát âm, cảm nhận được giọng điệu, giọng nói có sự thay đổi giữa các câu. 

>>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến việc học tiếng Anh tại nhà không hiệu quả

Một số phương pháp luyện đọc thường gặp

Đọc lặp đi lặp lại: Bé cần học tiếng Anh mỗi ngày, lặp lại những câu văn để làm quen và nắm bắt được từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc trong tiếng Anh. Ba mẹ hãy cùng đọc với bé, đọc từng đoạn ngắn, sau đó yêu cầu bé đọc lại. Điều này sẽ giúp bé tăng khả năng phát âm, cảm nhận được những cách sử dụng ngôn ngữ trong những tình huống đa dạng. 

Đọc theo chuỗi: Bé sẽ đọc từng câu, từng đoạn theo chuỗi từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Bé sẽ đọc toàn bộ đoạn một cách liên tục, không dừng lại để tra từ. Phương pháp này sẽ giúp bé nâng cao kỹ năng đọc và tăng tốc độ đọc, rất có ích cho những bé có định hướng thi các chứng chỉ Cambridge sau này. 

Đọc to với những biểu cảm khác nhau: Quá trình luyện đọc tiếng Anh với bé, ba mẹ nên chú ý tới giọng đọc của con. Khi áp dụng giọng đọc phù hợp với từng ngữ cảnh, bé sẽ hiểu được nội dung và cảm nhận được cảm xúc của tác giả muốn truyền đạt. Để làm được điều này, bé nên đọc với giọng nghiêm túc, vui tươi hay trang trọng, tùy vào nội dung của câu chuyện. 

Hoạt động đọc hiểu: Ba mẹ có thể yêu cầu bé đọc một đoạn văn, sau đó trả lời  những câu hỏi liên quan đến nội dung đó. Phương pháp này sẽ giúp bé phát triển được khả năng đọc hiểu, tư duy phản biện và ghi nhớ được từ vựng và ngữ pháp. 
Việc luyện đọc là cực kỳ quan trọng khi học tiếng Anh với bé. Ba mẹ cùng đón đọc phần 2 để tham khảo thêm những phương pháp và những điều cần chú ý khi luyện đọc tiếng Anh cùng bé nhé. Ba mẹ cũng có thể tham khảo khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em để bé không chỉ được hỗ trợ về kỹ năng đọc mà còn được phát triển toàn bộ các kỹ năng khác.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Luyện đọc tiếng Anh hiệu quả cùng bé (Phần 1)

  1. Pingback: Luyện đọc tiếng Anh hiệu quả cùng bé – phần 2 | Học Tiếng Anh Trực Tuyến

Bình luận về bài viết này