Đâu là thời điểm vàng cho bé bắt đầu học tiếng Anh?

Khi tiếng Anh trở nên phổ biến và toàn cầu hóa, ba mẹ luôn mong muốn con mình không bị thụt lùi so với các bạn đồng trang lứa nên sẵn sàng đầu tư cho con học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng giai đoạn nào là lý tưởng nhất để cho con học tiếng Anh hiệu quả và dễ dàng? Cùng IGEMS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khi nào trẻ có khả năng nhận thức ngôn ngữ?

Theo nghiên cứu của giáo sư Christine Moon và cộng sự tại Đại học Washington (Mỹ), khi thai nhi được 30 tuần tuổi, bé đã có khả năng phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau là tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai. Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển trong bụng mẹ, bé đã có thể nghe, cảm nhận và phản ứng với những gì bố mẹ nói.

Tuy nhiên, đến giai đoạn từ 3-7 tuổi mới là thời điểm vàng cho bé bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh. Lúc này, bé đang trong quá trình phát triển tư duy não bộ với nhiều sự tìm tòi tò mò và dễ bắt chước. Nhờ đó, khả năng nghe, tiếp thu và nói tiếng Anh sẽ dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, ba mẹ nên tận dụng thời điểm này để cho bé bắt đầu học tiếng Anh.

Thời điểm vàng cho bé tiếp xúc với tiếng Anh

Ở giai đoạn 3 đến 7 tuổi, việc học tiếng anh với bé không nên được xem là quá nặng nề, nghiêm túc mà ba mẹ nên dạy bé vừa học vừa chơi để bé cảm thấy thích thú khi học một ngôn ngữ mới. Ngoài ra, trong giai đoạn này, mỗi tuổi khác nhau sẽ có sự khác biệt trong sự phát triển của bé mà ba mẹ cần quan sát, tìm hiểu để lựa chọn cách dạy tiếng Anh cho bé phù hợp. 

Giai đoạn 3 đến 4 tuổi

Giai đoạn này bé giống như một tờ giấy trắng nên dễ dàng tiếp thu một cách tự nhiên, nhanh chóng. Vì ba mẹ, thầy cô nói gì thì bé sẽ học theo đó nên việc dạy chuẩn, chính xác là rất quan trọng. Về phương pháp dạy, ba mẹ có thể:

  • Cho bé tiếp xúc tiếng Anh thông qua các bài hát vui nhộn, truyện tranh hay bộ phim hoạt hình thú vị
  • Dạy bé những chủ đề từ vựng cơ bản như số đếm, màu sắc, con vật… kết hợp hình ảnh minh họa sinh động
  • Cho bé chơi trò chơi như đoán từ, dùng flashcard…
  • Giao tiếp với bé một số mẫu câu ngắn, đơn giản như “Good morning”, “What is it?”…

Giai đoạn 5 đến 7 tuổi

Lúc này, bé đã đạt đến độ hoàn thiện nhất định về ngôn ngữ mẹ đẻ nên rất thích hợp để bé học tiếng Anh sâu hơn. Và đặc biệt, đây là giai đoạn cần thiết để dạy bé phát âm chuẩn như người bản xứ. IGEMS khuyên điều bố mẹ nên làm ở thời điểm này như sau:

  • Nâng dần độ khó của những bài hát tiếng Anh bé nghe
  • Bắt đầu học những mẫu câu giao tiếp thông dụng phức tạp hơn
  • Dạy học phát âm tiếng anh cho trẻ em chuẩn theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Chú ý lỗi sai người Việt thường dễ mắc phải như phát âm thiếu âm cuối, Việt hóa tiếng Anh, thiếu trọng âm… 
  • Tham khảo các khóa học tiếng Anh cho trẻ em giúp bé được học theo lộ trình bài bản và giáo viên chất lượng giúp bé phát triển khả năng tiếng Anh

>>> Xem thêm: Học tiếng Anh với bé bằng phương pháp Creative Writing

Những lưu ý khi cho bé học tiếng Anh từ 3  đến 7 tuổi

Cần tách biệt giữa tiếng Anh và tiếng Việt

Giai đoạn 3 đến 7 tuổi bé chưa có khả năng nhận thức khác biệt giữa hai ngôn ngữ, đặc biệt từ 3 – 4 tuổi. Vậy nên khi dạy, ba mẹ nên giới thiệu trước cho bé rằng bé chuẩn bị học tiếng Anh để bé không bị lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ.

Học chuẩn ngay từ đầu

Học ngay từ khi còn nhỏ, bé dễ bắt chước và ăn sâu vào trí nhớ những gì được dạy, lâu dần tạo thành thói quen, phản xạ tự nhiên. “Sai một li, đi một dặm”. Chính vì vậy, ba mẹ cần cung cấp kiến thức chuẩn, lựa chọn trung tâm, giáo viên uy tín.

Tạo môi trường học vui vẻ

Học không có nghĩa là phải mở sách vở ra ghi chép trong vài tiếng, đây là phương pháp học theo lối truyền thống. Giai đoạn này bé tò mò nghịch ngợm nên sẽ không thích ngồi yên một chỗ. Do đó, ba mẹ có thể tạo môi trường học vui vẻ, tự nhiên như trong lúc ăn, khi đi chơi, trước khi ngủ… và có thể dạy một vài từ đơn giản trong thời gian ngắn mà không cần phải dành thời gian quá lâu gây nhàm chán.

Kết hợp nhiều phương pháp học

Đa dạng phương pháp học như thông qua trò chơi, hoạt hình, bài hát, những chương trình học tiếng Anh cho trẻ em youtube… tạo cho bé hứng thú học tập và dễ dàng tiếp thu hơn.

>>> Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh

Hy vọng bài viết đã giải đáp đắn đo của ba mẹ về thời điểm cho con học tiếng Anh. Hiện nay, IGEMS cung cấp khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho bé từ 5 tuổi với giáo viên nước ngoài và giáo trình chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, trung tâm cũng có phòng luyện thi ảo cho bé ôn thi chứng chỉ quốc tế như Cambridge, TOEFL… Ba mẹ đừng ngần ngại liên hệ IGEMS để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Đâu là thời điểm vàng cho bé bắt đầu học tiếng Anh?

Bình luận về bài viết này